Những điều khác biệt ở Nhật Bản chúng ta nên biết

Chúng ta đều biết khi tiếp xúc với một nền văn hóa khác, luôn có những điều tưởng như là dĩ nhiên, đương nhiên đối với bản thân mình, nhưng trong suy nghĩ của đối phương lại không thể gọi là đương nhiên như vậy, hoặc thậm chí là một điều vô lý – đặc biệt khi sang Nhật bạn sẽ tự cảm nhận được rất nhiều điều như vậy

Chúng ta đều biết khi tiếp xúc với một nền văn hóa khác, luôn có những điều tưởng như là dĩ nhiên, đương nhiên đối với bản thân mình, nhưng trong suy nghĩ của đối phương lại không thể gọi là đương nhiên như vậy, hoặc thậm chí là một điều vô lý – đặc biệt khi sang Nhật bạn sẽ tự cảm nhận được rất nhiều điều như vậy. Dưới đây là liệt kê một số trong rất nhiều những thường thức khác biệt ở Nhật mà hầu như chắc chắn không thể áp dụng được ở Việt Nam, nhưng đối với người Nhật lại là những điều “đương nhiên”, “bình thường, ở đâu cũng có”.

1. Giữ chỗ trong quán ăn bằng túi xách, thẻ tích điểm, ví, điện thoại, iPhone

Thật vậy, ở Nhật khi đến các nhà hàng, quán ăn, nếu bạn thấy ở một bàn tưởng như trống không có người ngồi, nhưng lại có 4 cái thẻ tích điểm đặt ngay ngắn ở 4 chỗ, thì đó không phải là ai đó để quên thẻ ở đó, mà chính là dấu hiệu “bàn này đã có người ngồi, mỗi tội là người đó đang ko ở đây” của người Nhật. Và rất nhiều khi bạn sẽ thấy không phải là thẻ tích điểm, mà có thể là túi xách, ba lô, ví tiền, điện thoại – android hoặc iPhone – hiên ngang nằm đó để khẳng định chủ quyền bất khả xâm phạm cho chủ nhân của mình trong nhà hàng. Hoặc cũng có trường hợp khi khách hàng đang vừa dùng bữa hoặc nhâm nhi đồ uống của mình vừa bấm điện thoại hoặc làm việc với laptop, thì bỗng nhiên cần đi WC, họ sẽ để lại laptop hoặc điện thoại hoặc túi xácch, đồ đạc.. của họ tại đó để báo hiệu cho nhà hàng “tôi đi WC và quay lại ngay, chứ không phải là bỏ về mà không thanh toán”.

2. Khách hàng là hoàng đế, trả lời khách hàng là nghĩa vụ

Phương Tây có câu “Khách hàng là thượng đế” với ý nghĩa, một khi khách hàng muốn điều gì thì điều đó phải được thực hiện. Ở Nhật thì điều này hơi khác một chút, đó là, nếu khách hàng muốn gì, thì điều đó phải được cố gắng thực hiện. Trong siêu thị, nếu bạn muốn tìm một thứ hàng nào đó – ví dụ như bắp cải – bạn có thể tìm đến nhân viên siêu thị ở gần bạn nhất và hỏi bắp cải ở đâu. Người này, dù là đang bận làm một việc khác như đang xếp hàng hóa, đang chuyển hàng hay đang dọn dẹp – sẽ ngay lập tức bỏ dở công việc của mình để đi tìm câu trả lời cho bạn, hoặc ít nhất thì cũng dẫn bạn đến chỗ một nhân viên khác thích hợp hơn, hoặc dẫn nhân viên thích hợp hơn đó đến chỗ bạn.   [caption id="" align="aligncenter" width="583"] Trong ga tàu, bất cứ nhân viên nhà ga nào cũng sẽ trả lời các câu hỏi của bạn liên quan đến việc đi tàu như một nghĩa vụ[/caption] Trong ga tàu, bất cứ nhân viên nhà ga nào cũng sẽ trả lời các câu hỏi của bạn liên quan đến việc đi tàu như một nghĩa vụ, kể cả khi tuyến tàu mà bạn hỏi là một tuyến khác chẳng liên quan gì đến nhà ga này. Khi có người tàn tật đi xe lăn lên tàu, một nhân viên sẽ đến giúp đẩy xe lăn lên tàu, đồng thời hỏi người đó sẽ xuống ở ga nào, để liên lạc với ga đó cử người ra đúng toa tàu đó đón và đưa xe lăn xuống tàu. Ở các cửa hàng, thông thường nếu bạn lỡ tay làm đổ đồ ăn, hay làm rơi, vỡ hàng hóa của họ cho dù chưa mua, thì nhân viên của cửa hàng đó sẽ đến nhặt đồ lên, quét dọn đồ ăn rơi hoặc mảnh vỡ – và liên tục xin lôi bạn. Nếu ở Nhật lâu có thể một lần các bạn sẽ được trải nghiệm, tuy nhiên tôi tuyệt đối không khuyên các bạn tự kiểm nghiệm: bởi vì nếu món hàng là có giá trị hoặc cửa hàng nhận ra bạn không vô tình đánh rơi, thì sau khi dọn dẹp và xin lỗi rất có thể họ sẽ nhã nhặn trình hóa đơn bồi thường tổn thất cho bạn. Ở bưu điện, ngân hàng hay các cơ sở giải quyết thủ tục hành chính của địa phương, các nhân viên có nghĩa vụ phải trả lời mọi câu hỏi của bạn về bất cứ quy trình thủ tục nào, hoặc tìm ra người có thể trả lời câu hỏi đó cho bạn, và cuối cùng nếu không đủ dữ kiện để trả lời họ mới được xin lỗi bạn và ngừng tìm kiếm. Vì thế nên khi đến những nơi này, có bất cứ điều gì muốn hỏi bạn hãy hỏi cho kỹ, nếu thực sự cần thiết, những nhân viên này thậm chí cũng sẵn sàng lặp lại nhiều lần những gì họ đã nói cho đến khi bạn hiểu thì thôi.

3. Biển chỉ dẫn ở khắp mọi nơi

[caption id="" align="aligncenter" width="708"] Ở Nhật Bản bất cứ đâu bạn cũng sẽ thấy biển chỉ dẫn[/caption] Chính vì nguyên tắc “khách hàng không hiểu thì bằng mọi giá phải cho khách hàng hiểu”, cho nên để tiết kiệm công sức giải thích cho nhân viên, người Nhật đặt các biển báo, bảng chỉ dẫn, tờ rơi take-free in chi tiết các thông tin cần thiết nhất hay các thông tin hay bị hỏi nhất để khách hàng có thể tự tìm hiểu mà không cần gọi giúp đỡ. Ví dụ ở ga Osaka, nơi có nhiều tòa nhà, nhiều tuyến tàu khác nhau, để đi từ ga tàu điện ngầm đến ga tàu JR bạn sẽ đi qua tầm 2 chục cái biển chỉ đường đến ga JR ở trên đầu, dưới chân hoặc trên tường, trên cột. Ở những nơi khác, biển báo mà bạn thấy nhiều nhất sẽ gồm biển chỉ toa lét và biển chỉ dẫn lối thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp.

4. Mang rác theo mình cho đến khi bạn trở thành hoàng đế

Ở Nhật khi đi trên đường hay trong các tòa nhà bạn sẽ rất khó có thể tìm thấy thùng rác, và thực tế người Nhật có thói quen giữ rác trong túi của mình cho đến khi tìm được chỗ vứt. Và họ sẽ tìm được chỗ vứt khi trở thành hoàng đế – tức là khi dùng bữa tại nhà hàng, vào ga đi tàu, hoặc vào cửa hàng tiện lợi; những lúc này họ sẽ lấy rác trong túi ra và bỏ vào thùng rác (trong ga và cửa hàng tiện lợi) hay để lại bàn trước khi đứng lên thanh toán (tại hàng ăn uống). Nếu không trở thành hoàng đế trong suốt cả ngày, họ sẽ giữ rác trong mình cho đến khi về nhà và vứt vào thùng rác của nhà mình.

5. Đi xe buýt trả tiền vào “hòm công đức”

[caption id="attachment_503" align="aligncenter" width="626"]xe buyt Hộp đựng tiền xe buýt điển hình thường thấy trên cửa xuống của xe buýt ở Nhật[/caption]  Hầu hết xe buýt ở Nhật (và đôi khi là cả xe điện), khi trả tiền xe khách đi xe sẽ trả đúng số tiền mình cần trả vào một cái hộp, và trong nhiều trường hợp sẽ chẳng ai biết số tiền bạn cần trả là bao nhiêu và thực tế bạn đã trả bao nhiêu – như thể bạn bỏ tiền vào “hòm công đức” vậy. Tuy rằng cũng nhiều khi tài xế sẽ để ý số lượng đồng xu bạn bỏ để đoán xem bạn đã trả bao nhiêu, và khi nghi ngờ thì họ cũng chỉ nhẹ nhàng hỏi “Có phải quý khách vừa trả xxx yên không”, hoặc yêu cầu bạn xuất trình vé lên xe. Có thể bạn sẽ hỏi “thế nếu trả thiếu tiền, họ hỏi thì mình nói là tôi trả đủ mà, thì họ có cách nào để kiểm tra không?”, nhưng câu hỏi này thì tôi cũng không rõ vì chưa bao giờ có kinh nghiệm như vậy.

6. Xe buýt đến đúng giờ quy định, tài xế “xin lỗi đã để quý khách phải chờ”

Có thể nhiều bạn đã biết rằng ở Nhật thì việc tàu điện mấy giờ đến ga nào đều được quy định sẵn, và thời gian đó luôn được tuân thủ chỉ trừ trường hợp có sự cố hoặc tai nạn. Tuy nhiên, xe buýt ở Nhật cũng có một bảng thời gian như vậy – có nghĩa là khi đến bến buýt nhìn bảng thời gian bạn sẽ biết khá chắc chắn là vào x giờ y phút sẽ có xe buýt số z đến bến buýt đó. Tuy rằng xe buýt thì không luôn luôn tuân thủ thời gian được như tàu điện, bởi còn có đèn đỏ, hay tắc đường, nhưng dù có muộn thì xe buýt cũng sẽ đến và bạn có thể yên tâm chờ. Và cho dù đến đúng giờ hay muộn, khi lên xe rất có thể bạn sẽ được nghe tài xế hoặc loa trong xe nói “大変お待たせいたしました” – “Xin lỗi đã để quý khách chờ lâu”. Mặc dù bạn có thể nghĩ, trời ơi đi xe buýt thì việc chờ là chuyện đương nhiên mà? – tuy nhiên hãy thông cảm cho người Nhật và tự nhủ rằng, đó là văn hóa cuả họ.

Sơn Nguyễn (sưu tầm)

 

Hỗ trợ trực tuyến

Đăng ký ứng tuyển

Mét
Kg

Ý kiến ứng viên

Trần Thị Hồng - Hà Tĩnh

Tôi đã đi Thực tập sinh Nhật Bản ở công ty. Hiện tại tôi đang làm Thực phẩm ở tỉnh Kyoto - Nhật Bản. Cảm ơn Intrase đã cho em cơ hội để sang Nhật Bản học tập và làm việc

Nguyễn Thị Hường - Hải Phòng

Công ty là một công ty phái cử tốt. Chi phí xuất cảnh hợp lý. Môi trường đào tạo rất khắt khe. Cảm ơn Quý công ty đã cho em cơ hội đến Nhật

Tìm chúng tôi trên facebook

Tỷ giá ngoại tệ

Mã NT Mua TM Mua CK Bán ra
EUR 27,045.08 27,126.46 27,367.81
JPY 205.43 207.51 213.65
USD 23,280.00 23,280.00 23,360.00

Cập nhật vào lúc 9/20/2018 10:48:30 AM

thiet ke web